Chọn bột ăn dặm cho bé lưu ý điều gì

Chọn bột ăn dặm cho bé là khâu quan trọng khi bé bắt đầu làm quen với thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Vì thế mẹ hãy tham khảo cách chọn bột ăn dặm cho con hợp lý nhé.

1. Nên chọn bột ăn dặm vị ngọt hay vị mặn trước?

Bé mới tập ăn dặm thường dễ thích nghi với vị ngọt hơn, bởi nó gần giống với vị của sữa mẹ. Nên mẹ nên bắt đầu với bột ăn dặm vị ngọt. Khi con đã quen dần, mẹ có thể đổi sang bột vị mặn để con thay đổi khẩu vị và thích nghi với sự phong phú của mùi vị.

Tham khảo: thuc don an dam kieu nhat

Một vài gợi ý để mẹ đổi vị ăn dặm cho bé: nếu bé đang ăn vị ngọt, có thể lựa chọn các cách kết hợp mùi vị như sau: bột ngũ cốc kết hợp với các loại trái cây như chuối, mơ, đào; vị mặn thì nên pha trộn bột gạo kết hợp với thịt, cá và rau củ; mỳ nghiền có thể kết hợp với phô mai…

Mẹ nên bắt đầu với bột ăn dặm vị ngọt (Ảnh minh họa: Internet)

2. Chọn bột ăn dặm thế nào là đầy đủ dưỡng chất?

Từ sáu tháng tuổi, bé mọc răng, phát triển hệ xương. Do đó, các bữa ăn dặm cần bổ sung đẩy đủ sắt, canxi, vitamin D giúp hỗ trợ mọc răng, phát triển hệ xương; các dưỡng chất cần thiết như vitamin A, E, C, B6, B12, niacin, riboflavin, thiamin, acid folic, canxi, sắt, kẽm, selen, đồng… giúp bé ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa thức ăn, hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng tốt hơn, để trẻ phát triển toàn diện.

Do đó, khi chọn bột ăn dặm cho con, mẹ nên đọc kỹ thành phần để tìm ra loại có đầy đủ và cân bằng dưỡng chất. Nếu mẹ tự xay bột gạo hoặc bột ngũ cốc cho con, thì cần có sự kết hợp với các thực phẩm khác khi nấu bột để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con nhé.

3. Chọn bột ăn dặm cho trẻ không muốn ăn

Nếu bé không muốn ăn bột thì rất có thể mùi vị của loại bột mẹ chọn không hấp dẫn hoặc không phù hợp với khẩu vị của con. Cũng có thể do mẹ cho con ăn mãi một mùi vị khiến con chán ngán.

Để giải quyết tình trạng này mẹ nên thay đổi thực đơn cho bé bằng các mùi vị bột khác nhau, thử các mùi vị khác nhau để tìm ra mùi vị bột mà bé thích. Mẹ cũng không nên ép con ăn hết, hãy dừng lại khi bé không muốn ăn nữa, để tránh con bị ngấy dẫn đến sợ ăn.

4. Chọn bột cho trẻ hay gặp các vấn đề về tiêu hóa

Từ sáu tháng tuổi, dù đã có thể ăn dặm, nhưng hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu của trẻ vẫn còn non yếu, chưa phát triển hoàn thiện. Khi chọn bột ăn dặm, mẹ nên chọn các loại bột ăn dặm của thương hiệu uy tín, không thêm muối, không sử dụng chất bảo quản, phẩm màu nhân tạo để hạn chế tối đa những ảnh hưởng không đáng có lên hệ tiêu hóa của con. Bên cạnh đó vẫn đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất để hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

1 nhận xét: